Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

Quân đội sẵn sàng tham gia điều trị bệnh nhân nCoV

Chiều 22/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ Quốc phòng về công tác phòng chống Covid-19.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Quốc phòng thông tin, quân đội đang triển khai kế hoạch đối phó Covid-19 ở giai đoạn 2; sẵn sàng đón cách ly và tham gia điều trị dịch ở cấp độ cao nhất - cấp độ 5.

30 bệnh viện quân y với khoảng 1.000 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên gần 2.500 giường sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

154 tổ cơ động phòng chống dịch từ các bệnh xá quân y và Đội Y học dự phòng các quân khu, quân đoàn; 14 tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y; 20 đội cơ động phòng chống dịch của các bệnh viện quân y (tham gia vào 45 đội phản ứng nhanh của Chính phủ); 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm với 2.800 giường đã kiện toàn và sẵn sàng triển khai.

Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn. Ảnh: Hoàng Thuỳ

Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn. Ảnh: Hoàng Thuỳ

"Chúng tôi đã tập huấn phòng chống dịch cho khoảng 2.000-3.000 sinh viên được đào tạo tại Học viện quân y, cao đẳng quân y năm thứ 3 trở đi, sẵn sàng sử dụng khi cần thiết", tướng Đơn nói.

Quân đội mở rộng khu cách ly lên 140 điểm với khả năng tiếp nhận khoảng 45.000 người. Hơn 16.500 người Việt Nam về từ các vùng có dịch đang được cách ly trong doanh trại, trong đó có 385 người nước ngoài.

Hiện, 31 điểm với khả năng tiếp nhận trên 28.000 người chưa triển khai. Các đơn vị trong toàn quân vẫn tiếp tục rà soát doanh trại để bổ sung thêm các điểm cách ly mới.

Người dân cách ly trong doanh trại quân đội. Ảnh: Giang Huy

Người dân cách ly trong doanh trại quân đội. Ảnh: Giang Huy

Bộ Quốc phòng đề xuất Chính phủ có cơ chế điều hành, chỉ huy, bảo đảm thống nhất từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương để triển khai và phản ứng nhanh với các cấp độ dịch, nhất là tình huống dịch xảy ra ở diện rộng. "Đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép các đơn vị Quân y mở rộng nghiên cứu về SARS-COV-2 để đề xuất các biện pháp phòng chống cao hơn như vắc xin, Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog test chẩn đoán nhanh, thuốc điều trị...".

Về việc Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng mua 10 xe xét nghiệm lưu động phục vụ xét nghiệm tại cộng đồng, ông Đơn nói đây là vấn đề khó khăn và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ. Bộ Quốc phòng đã liên hệ nhiều nước, nếu mua mới 17-18 tỷ đồng mỗi xe nhưng thời gian chờ rất lâu; "làm trong nước cũng phải 1-1,5 tháng vì xe, thùng lạnh có thể sản xuất nhưng máy móc vẫn phải nhập".

Đến nay, số công dân cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là hơn 34.700 người, khoảng 18.000 người đã hết cách ly.

  • Những sinh viên canh biên giới phía Bắc
  • Bám đường biên chống dịch khi 'vợ sinh, mẹ ốm'
  • Lính biên phòng 'ăn lán, ngủ rừng' chống dịch
  • Biên phòng huy động chó nghiệp vụ canh đường biên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét